Breaking

Responsive Ads Here

3.4 การเก็บข้อมูลของตัวแปร

        ในการประกาศตัวแปรให้กับโปรแกรมนั้น เมื่อโปรแกรมถูกรันตัวแปรต่างๆ จะเป็นตําแหน่ง หน่วยความจําที่ใช้เก็บข้อมูล ตัวอย่างเช่น ในโปรแกรมที่ผ่านมา จะใช้หน่วยความจําสามตําแหน่ง หลังจากโปรแกรมทํางานค่าในหน่วยความจําตําแหน่งต่างๆ จะเป็น

nickels        DimesTot        Center
3                     7                   85

        เมื่อโปรแกรมมีการทํางานใดๆ ค่าในหน่วยความจําหรือตัวแปรอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยค่าเก่าจะหายไปและถูกแทนด้วยค่าใหม่ พิจารณาโปรแกรมต่อไปนี้

#include "stdio.h"                                         หน่วยความจำ
int x;                                                                     X
main(){                                                                 6
        x = 6:                                                            8                                                           
        x = 8; 
        printf ("X is %d",x);
}

        เมื่อโปรแกรมมีการรัน เริ่มแรกค่าในตัวแปร x จะมีค่าเป็น 6 ต่อมามีการใส่ค่า 200 ตัวแปร x ทําให้ค่าใน x เป็น 8 เมื่อโปรแกรมรันไปถึงคําสั่ง printf จะทําให้พิมพ์เลย ออกทางหน้าจอ

        ในการเขียนโปรแกรมภาษาซี เราสามารถนําค่าในตัวแปรใส่ให้กับตัวแปรได้ โดยใช้เค หมายเท่ากับ (5) เช่นเดียวกับการกําหนดค่าให้ตัวแปร พิจารณาโปรแกรมตัวอย่างต่อไปนี้

num1 = 5;                                                         เอาต์พุต
num1 = 14;                                                         14
num1 = num2;                                                    14
printf ("%d" num1);
printf ("%d", num2);

        เมื่อโปรแกรมทํางาน เริ่มแรก ค่าในหน่วยความจํา ทนทา จะเป็น 5 และค่าใน ทum2 เป็น 14 ต่อมามีการใส่ค่าในตัวแปร ทนทา ด้วยค่า ทนา2 ซึ่งจะทําให้ค่าในตัวแปร ทนฑ1 เปลี่ยนไป และเอาต์พุตจากการรันโปรแกรมจะได้เลข 14 จํานวนสองตัวทางจอภาพ
        ในการกําหนดค่าให้กับตัวแปรนั้น เราสามารถนําค่าตัวแปรเดิมมากระทําทางคณิตศาสตร์ได้ โดยที่ตัวแปรทางซ้ายเปลี่ยนไปตามการกระทําทางขวามือ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
        ก. count = count +1                 {เพิ่มค่าในตัวแปร count ขึ้นหนึ่ง}
        ข. sum = sum + x                    {นําค่าใน Sum บวกกับ x โดยค่าใน X จะไม่เปลี่ยน}
        ค. num = 3 * num                    {นําค่าใน num คูณกับ 3 และเก็บไว้ที่เดิม}
        ในการประกาศตัวแปรนั้นยังสามารถกําหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปรได้ด้วย ดังตัวอย่างในรูป
ต่อไปนี้ 
char   code             =   'b';                                     b  --->   code ; นำ 'b' ไปเก็บไว้ใน code
int      i                    =   14;                                    14  --->   i
long  nat1_debt      =   1000000000000;              1000000000000    --->   nat_debt
float patRate          =    14.25;                              14.25  --->   payRate
double  pi               =    3.141592636;                   3.141592636  --->   pi

        จากรูปจะประกาศตัวแปร ชื่อ Code สําหรับเก็บตัวอักขระพร้อมทั้งกำหนดตัว b ให้กับตัวแปร เมื่อในโปรแกรมมีการอ้างถึง Code ก็จะทําให้ใช้งานค่าของตัวอักขระ b ได้ นอกจากนี้ยังกําหนดให้ตัวแปร i เก็บค่า 14 เป็นเลขจํานวนเต็ม ตัวแปร nat1_debt เก็บค่าเลข ค่ามากๆ ตัวแปร payRate เก็บเลขทศนิยม และตัวแปร pi เก็บค่าคงที่ของไพ ซึ่งเป็นทศนิยมเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น