nickels DimesTot Center
3 7 85
เมื่อโปรแกรมมีการทํางานใดๆ ค่าในหน่วยความจําหรือตัวแปรอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ โดยค่าเก่าจะหายไปและถูกแทนด้วยค่าใหม่ พิจารณาโปรแกรมต่อไปนี้
#include "stdio.h" หน่วยความจำ
int x; X
main(){ 6
x = 6: 8
x = 8;
printf ("X is %d",x);
}
เมื่อโปรแกรมมีการรัน เริ่มแรกค่าในตัวแปร x จะมีค่าเป็น 6 ต่อมามีการใส่ค่า 200 ตัวแปร x ทําให้ค่าใน x เป็น 8 เมื่อโปรแกรมรันไปถึงคําสั่ง printf จะทําให้พิมพ์เลย ออกทางหน้าจอ
ในการเขียนโปรแกรมภาษาซี เราสามารถนําค่าในตัวแปรใส่ให้กับตัวแปรได้ โดยใช้เค หมายเท่ากับ (5) เช่นเดียวกับการกําหนดค่าให้ตัวแปร พิจารณาโปรแกรมตัวอย่างต่อไปนี้
num1 = 5; เอาต์พุต
num1 = 14; 14
num1 = num2; 14
printf ("%d" num1);
printf ("%d", num2);
เมื่อโปรแกรมทํางาน เริ่มแรก ค่าในหน่วยความจํา ทนทา จะเป็น 5 และค่าใน ทum2 เป็น 14 ต่อมามีการใส่ค่าในตัวแปร ทนทา ด้วยค่า ทนา2 ซึ่งจะทําให้ค่าในตัวแปร ทนฑ1 เปลี่ยนไป และเอาต์พุตจากการรันโปรแกรมจะได้เลข 14 จํานวนสองตัวทางจอภาพ
ในการกําหนดค่าให้กับตัวแปรนั้น เราสามารถนําค่าตัวแปรเดิมมากระทําทางคณิตศาสตร์ได้ โดยที่ตัวแปรทางซ้ายเปลี่ยนไปตามการกระทําทางขวามือ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
ก. count = count +1 {เพิ่มค่าในตัวแปร count ขึ้นหนึ่ง}
ข. sum = sum + x {นําค่าใน Sum บวกกับ x โดยค่าใน X จะไม่เปลี่ยน}
ค. num = 3 * num {นําค่าใน num คูณกับ 3 และเก็บไว้ที่เดิม}
ในการประกาศตัวแปรนั้นยังสามารถกําหนดค่าเริ่มต้นให้กับตัวแปรได้ด้วย ดังตัวอย่างในรูป
ต่อไปนี้
char code = 'b'; b ---> code ; นำ 'b' ไปเก็บไว้ใน code
int i = 14; 14 ---> i
long nat1_debt = 1000000000000; 1000000000000 ---> nat_debt
float patRate = 14.25; 14.25 ---> payRate
double pi = 3.141592636; 3.141592636 ---> pi
จากรูปจะประกาศตัวแปร ชื่อ Code สําหรับเก็บตัวอักขระพร้อมทั้งกำหนดตัว b ให้กับตัวแปร เมื่อในโปรแกรมมีการอ้างถึง Code ก็จะทําให้ใช้งานค่าของตัวอักขระ b ได้ นอกจากนี้ยังกําหนดให้ตัวแปร i เก็บค่า 14 เป็นเลขจํานวนเต็ม ตัวแปร nat1_debt เก็บค่าเลข ค่ามากๆ ตัวแปร payRate เก็บเลขทศนิยม และตัวแปร pi เก็บค่าคงที่ของไพ ซึ่งเป็นทศนิยมเช่นกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น